Danh mục

Quảng cáo

FaceBook

Thống Kê

Tin tức

Văn Thù Sư Lợi biểu tượng quan trọng nhất trong Phật Giáo Đại Thừa được gọi là Bồ Tát Đại Tuệ.

Văn Thù Sư Lợi là vị Bồ Tát của trí huệ và thấu hiểu, thâm nhập vào sự trống vắng cơ bản, sự giống nhau phổ quát, và bản chất thực sự của mọi sự vật. Văn Thù Sư Lợi , tên của nó có nghĩa là quý phái, hiền lành, nhìn vào bản chất của mỗi sự kiện phi thường.
Văn Thù Sư Lợi là một trong những nhân vật mang tính biểu tượng quan trọng nhất trong Phật Giáo Đại Thừa và được gọi là Bồ Tát của Đại Tuệ. Ngài được tôn thờ như là "Vị thần Thiền " trong Phật giáo bí truyền . Tên tiếng Phạn của Văn Thù là " Prajna " có nghĩa là "vinh quang nhẹ nhàng", "Ngài cao quý và nhẹ nhàng", "vinh quang mềm", "kỳ diệu tốt lành" và như vậy. Các phòng thiền, thư viện và phòng nghiên cứu của các tu viện Phật giáo thường bao gồm hình ảnh của Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi . Văn Thù Sư Lợi là một trong những Bồ Tát nổi tiếng đã được tôn trọng rất nhiều Phật giáo Trung Quốc, bí truyền , và Tây Tạng và vân vân.

“ Văn Thù Sư Lợi là vị Bồ Tát của trí huệ và thấu hiểu, thâm nhập vào sự trống vắng cơ bản, sự giống nhau phổ quát, và bản chất thực sự của mọi sự vật. Văn Thù Sư Lợi , tên của nó có nghĩa là 'quý phái, hiền lành,' nhìn vào bản chất của mỗi sự kiện phi thường. ”- Thiền Sư Taigen Daniel Leighton

Văn Thù được đại diện như một Bồ Tát nam với bàn tay phải này cầm một thanh kiếm lửa " Vajra Sword of Discriminating Light " đại diện cho độ sắc nét của Prajna , và tay trái của Ngài cầm bông sen xanh tuyệt đẹp nở rộ . Các Vajra Sword of Phân biệt đối xử nhẹ hoặc Wisdom được cho là cắt qua sự thiếu hiểu biết và vướng mắc quan điểm về khái niệm. Thanh kiếm này cũng thể hiện ánh sáng biến đổi khi thanh kiếm đang cháy. Hoa sen lộng lẫy được cho là tổ chức Kinh điển Prajnaparamita (Kinh vĩ đại ) và chứa đựng bản chất của Trí tuệ vĩ đại củaĐức Phật .


Văn Thù được xác định là Bồ Tát lâu đời nhất và quan trọng nhất trong văn học Phật giáo Đại thừa . Trong các bản văn Đại thừa đầu tiên được gọi là "Kinh điển Prajnaparamita" , gọi Văn Thù như là hiện thân của trí tuệ siêu việt. Vimala , một vùng đất thuần khiết được chỉ định bởi Lotus Sutra , được coi là một trong hai vùng đất thuần khiết tốt nhất tồn tại trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Văn Thù Sư Lợi được coi là một Bồ tát giác ngộ trọn vẹn và được tôn trọng và tôn thờ như một “Vị Thần Thiền ”.

Trong Phật giáo Trung Hoa , Văn Thù được tôn kính là một trong bốn Đại Bồ Tát và được kết hợp với Bồ Tát Phổ Hiền . Ba vị Bồ Tát khác là Bồ Tát Quán Thế Âm , Bồ Tát Ksitigarbha và Bồ Tát Phổ Hiền . Trong Phật giáo Tây Tạng , Văn Thù Sư Phụ được tôn thờ như Bồ Tát ba ngôi với Avalokiteshvara và Vajrapani .

văn thù sứ lợi bồ tát,tượng phật composite
Tượng Văn Thù Sứ lợi do thachcaovietlinh.com chế tác

phổ hiền bồ tát, tượng phật composite
Phổ Hiền Bồ Tát do Thachcaovietlinh.com chế tác


Tôn tượng Mẹ Quán Thế Âm do Viết Linh chế tác

Ở Trung Quốc, Văn Thù được phổ biến là Wenshu. Núi Wutai Shan ở Sơn Tây được nhiều nhà sư Phật giáo Trung Quốc tin tưởng là Văn Thù Bồ Tát (vị trí thức tỉnh) và là một trong bốn ngọn núi thiêng liêng của Phật giáo ở Trung Quốc. Ba ngọn núi thiêng khác là Núi Phổ Đà ( Avalokiteshvara Bodhimanda ), Núi Emei ( Samantabhadra Bodhimanda ), và Núi Jiuhua ( Ksitigarbha Bodhimanda ). Nó được viết trong Kinh Phật rằng Đức Phật trong Final Nirvana dự đoán rằng Văn Thù Bồ Tát.sẽ cư trú trên núi Wutai ở Trung Quốc và sẽ bắt đầu dạy Pháp tại núi Wutai. Đền Foguang ở Wutai Shan là một trong những ngôi đền nổi tiếng dành riêng cho Bồ Tát Văn Thù .

Trong Phật giáo Tây Tạng , Văn Thù Sư Lợi được cho là biểu lộ nhiều hình thức Mật thừa khác nhau. Một số hình thức biểu hiện nổi tiếng của Văn Thù là Yamantaka , Guhya-Manjushri , Guhya-Manjuvajra , Manjuswari và vân vân. Yamantaka nổi tiếng trong trường phái Gelug của Phật giáo Tây Tạng và được coi là biểu hiện phẫn nộ của Văn Thù . Jamgon Ju Mipham Gyatso được coi là biểu hiện của con người của Văn Thù Sư Lợi.

Văn Thù lưu giữ câu chuyện tuyệt vời ở Nepal . Thung lũng Kathmandu được cho là một hồ nước và giữ một bông hoa sen tuyệt đẹp và tuyệt đẹp ở giữa hồ theo Swayambhu Purana . Người ta nói rằng Văn Thù cắt hẻm núi ở Chovar và cho phép hồ thoát nước. Và hoa sen được cho là nằm trên đỉnh một ngọn núi và núi đã trở thành Swayambhunath Stupa và thung lũng trở nên có thể ở được.

@burmese-art