Danh mục

Quảng cáo

FaceBook

Thống Kê

Tin tức

Robot bảo vệ xá lợi của Phật trong một truyền thuyết về Ấn Độ cổ đại

Ngay từ Homer, hơn 2.500 năm trước, thần thoại Hy Lạp đã khám phá ý tưởng về các cỗ máy tự động và thiết bị tự di chuyển. Vào thế kỷ thứ ba trước Công nguyên, các kỹ sư ở Hellenistic Alexandria, ở Ai Cập, đã chế tạo robot và máy móc . Những hư cấu khoa học và công nghệ lịch sử như vậy không phải là duy nhất trong nền văn hóa Greco-Roman lúc bấy giờ.
 
Trong cuốn sách gần đây của tôi "Adrienne Mayor tác giá bài viết này", Thần và Robot , tôi đã giải thích rằng nhiều xã hội cổ đại đã tưởng tượng và chế tạo ra các cỗ máy tự động. Trong cuốn Biên niên sử Trung Quốc kể về các hoàng đế bị lừa bởi các android thực tế và mô tả những người hầu nhân tạo được chế tạo vào thế kỷ thứ hai bởi nhà phát minh nữ Huang Yueying . Những tuyệt tác kỹ thuật, như xe ngựa chiến và những sinh vật hoạt hình, cũng xuất hiện trong sử thi Ấn Độ giáo. Một trong những câu chuyện hấp dẫn nhất từ ​​Ấn Độ kể về cách robot từng bảo vệ xá lợi của Đức Phật . Nghe có vẻ huyền ảo như đôi tai hiện đại, câu chuyện này có cơ sở mạnh mẽ trong mối liên hệ giữa Hy Lạp cổ đại và Ấn Độ cổ đại.



Câu chuyện lấy bối cảnh thời vua Ajatasatru và Asoka. Ajatasatru, người trị vì từ năm 492 đến 460 trước Công nguyên, được công nhận đã đưa vào sử dụng các phát minh quân sự mới, như máy phóng mạnh mẽ và cỗ xe chiến tranh cơ giới với lưỡi kiếm xoáy. Khi Phật chết, Ajatasatru được giao nhiệm vụ bảo vệ hài cốt quý giá của mình. Nhà vua giấu chúng trong một căn phòng dưới lòng đất gần thủ đô của ông, Pataliputta (nay là Patna) ở phía đông bắc Ấn Độ.
Theo truyền thống, các bức tượng phật composite và các bức tượng của các chiến binh khổng lồ đứng trên bảo vệ gần kho báu. Nhưng trong truyền thuyết, những người bảo vệ của Ajatasatru thật phi thường: Họ là những người máy. Ở Ấn Độ, máy tự động hoặc sinh vật cơ học có thể tự di chuyển được gọi là máy bhuta vahana yanta , máy móc tinh thần của Hồi giáo hay Hồi giáo trong tiếng Pali và tiếng Phạn. Theo câu chuyện, người ta đã báo trước rằng robot của Ajatasatru sẽ vẫn làm nhiệm vụ cho đến khi một vị vua trong tương lai sẽ phân phát xá lợi của Đức Phật trên khắp vương quốc.



Robot cổ và máy tự động

Các văn bản Ấn Độ giáo và Phật giáo mô tả các chiến binh tự động quay cuồng như gió, chém những kẻ xâm nhập bằng kiếm, nhớ lại những cỗ xe chiến của Ajatasatru với lưỡi kiếm xoay tròn. Trong một số phiên bản, robot được điều khiển bởi một bánh xe nước hoặc được chế tạo bởi Visvakarman, vị thần kỹ sư Ấn Độ giáo. Nhưng phiên bản nổi bật nhất xuất phát từ một tuyến đường rối rắm đến bản dịch Lok Lokannatti 'của Burma - bản dịch tiếng Pali của các văn bản tiếng Phạn cũ, bị mất, chỉ được biết từ các bản dịch tiếng Trung Quốc, mỗi bản vẽ về các truyền thống truyền miệng trước đó.
Trong câu chuyện này, nhiều người chế tạo robot yantakara, người Viking, sống ở vùng đất phía Tây của Yavanas, người nói tiếng Hy Lạp, ở Hồi Roma-visaya, tên tiếng Ấn Độ cho văn hóa Greco-Roman của thế giới Địa Trung Hải. Công nghệ bí mật về robot của Yavanas được bảo vệ chặt chẽ. Các robot của Roma-visaya đã thực hiện thương mại và canh tác và bắt giữ và xử tử tội phạm.

Xem thêm: cơ sở sản xuất tượng thạch cao giá sỉ tại hcm

Các nhà sản xuất robot đã bị cấm để lại hoặc tiết lộ bí mật của họ - nếu có, các sát thủ robot đã truy đuổi và giết chết họ. Tin đồn về những con robot tuyệt vời đã đến Ấn Độ, truyền cảm hứng cho một nghệ nhân trẻ của Pataliputta, thủ đô của Ajatasatru, người muốn học cách chế tạo máy tự động.
Trong truyền thuyết, chàng trai trẻ Pataliputta thấy mình tái sinh ở trung tâm của Roma-visaya. Anh kết hôn với con gái của người chế tạo robot bậc thầy và học nghề của mình. Một ngày nọ, anh ta đánh cắp các kế hoạch chế tạo robot và ấp ủ một âm mưu để đưa chúng trở lại Ấn Độ.
Chắc chắn bị giết bởi robot giết người trước khi anh ta có thể tự mình thực hiện chuyến đi, anh ta mở đùi ra, nhét các hình vẽ dưới da và tự khâu lại. Sau đó, ông nói với con trai mình để đảm bảo cơ thể của nó trở lại Pataliputta, và bắt đầu cuộc hành trình. Anh ta bị bắt và giết, nhưng con trai anh ta phục hồi cơ thể và mang nó đến Pataliputta.

Khi trở về Ấn Độ, người con trai lấy các kế hoạch từ cơ thể của cha mình, và làm theo hướng dẫn của họ để xây dựng những người lính tự động cho vua Ajatasatru để bảo vệ xá lợi của Đức Phật trong buồng ngầm. Được che giấu cẩn thận và được bảo vệ một cách chuyên nghiệp, các di tích - và robot - rơi vào tình trạng mù mờ.
Hai thế kỷ sau Ajatasatru, Asoka cai trị Đế quốc Mauryan hùng mạnh ở Pataliputta, năm 273-232 trước Công nguyên Asoka đã xây dựng nhiều bảo tháp để lưu giữ các di vật của Đức Phật trên khắp vương quốc rộng lớn của mình. Theo truyền thuyết, Asoka đã nghe truyền thuyết về các di tích ẩn giấu và tìm kiếm cho đến khi anh phát hiện ra căn phòng ngầm được bảo vệ bởi các chiến binh Android hung dữ. Những trận chiến dữ dội nổ ra giữa Asoka và các robot .
Trong một phiên bản, vị thần Visvakarman đã giúp Asoka đánh bại họ bằng cách bắn những mũi tên vào bu lông giữ các công trình xoay tròn lại với nhau; trong một câu chuyện khác, con trai của kỹ sư cũ đã giải thích cách vô hiệu hóa và điều khiển robot. Bằng mọi giá, Asoka cuối cùng đã tự mình chỉ huy đội quân máy tự động.


Trao đổi giữa Đông và Tây

Có phải truyền thuyết này chỉ đơn giản là tưởng tượng? Hay câu chuyện có thể kết hợp xung quanh các trao đổi văn hóa sớm giữa Đông và Tây? Câu chuyện rõ ràng kết nối các sinh vật cơ học bảo vệ xá lợi của Đức Phật với các máy tự động của Roma-visaya, phương Tây chịu ảnh hưởng của Hy Lạp. Câu chuyện cổ xưa như thế nào? Hầu hết các học giả cho rằng nó phát sinh trong thời Hồi giáo và châu Âu thời trung cổ.
Nhưng tôi nghĩ câu chuyện có thể cũ hơn nhiều. Bối cảnh lịch sử chỉ ra sự trao đổi công nghệ giữa các nền văn hóa Mauryan và Hy Lạp. Liên lạc giữa Ấn Độ và Hy Lạp bắt đầu vào thế kỷ thứ năm trước Công nguyên, thời điểm các kỹ sư của Ajatasatru tạo ra những cỗ máy chiến tranh mới lạ. Trao đổi văn hóa Phật giáo Greco tăng cường sau các chiến dịch của Alexander Đại đế ở miền bắc Ấn Độ .

Vào năm 300 trước Công nguyên, hai đại sứ Hy Lạp, Megasthenes và Deimachus, cư trú tại Pataliputta, nơi tự hào về nghệ thuật và kiến ​​trúc chịu ảnh hưởng của Hy Lạp và là nhà của nghệ nhân huyền thoại có kế hoạch cho robot ở Roma-visaya. Những cột trụ lớn được dựng lên bởi Asoka được ghi bằng tiếng Hy Lạp cổ đại và tên các vị vua Hy Lạp, thể hiện mối quan hệ của Asoka với phương Tây. Các nhà sử học biết rằng Asoka tương ứng với các nhà cai trị Hy Lạp, bao gồm Ptolemy II Philadelphus ở Alexandria, có cuộc rước ngoạn mục vào năm 279 trước Công nguyên nổi tiếng trưng bày các bức tượng hoạt hình phức tạp và các thiết bị tự động.
Các nhà sử học báo cáo rằng Asoka đã phái sứ thần đến Alexandria và Ptolemy II đã gửi đại sứ đến Asoka ở Pataliputta. Đó là thông lệ cho các nhà ngoại giao để tặng quà tuyệt vời để thể hiện thành tựu văn hóa. Họ đã mang các kế hoạch hoặc mô hình thu nhỏ của máy tự động và các thiết bị cơ khí khác?

Những điều hợp lý là ý tưởng về robot bảo vệ xá lợi của Phật là có thật và tưởng tượng từ thời Ajatasatru và Asoka. Truyền thuyết nổi bật này là bằng chứng cho thấy các khái niệm xây dựng máy tự động đã phổ biến rộng rãi trong thời cổ đại và cho thấy mối liên hệ phổ quát và vượt thời gian giữa trí tưởng tượng và khoa học.
Tác giả: Adrienne Mayor