Danh mục

Quảng cáo

FaceBook

Thống Kê

Tin tức

Những khó khăn phải đối mặt trong quá trình khôi phục các bức tượng Phật ở Afghanistan

Mặc dù các nhà khoa học Thụy Sĩ đã tuyên bố sẵn sàng khôi phục một trong những bức tượng Phật khổng lồ bị phá hủy bởi Taliban, phản ứng của Liên hợp quốc đã quá miễn cưỡng.
Taliban phá hủy tượng Phật năm 2001



Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) cho biết còn quá sớm để quyết định dự án sơn sửa tượng phật ở Afghanistan.
Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Liên bang ở Zurich đã xây dựng một kế hoạch chi tiết cho một chương trình làm việc nhằm phục hồi các bức tượng Phật trong Đền Bamyan.

Trong bối cảnh này, giám đốc nhóm khoa học Armin Gron đã công bố hôm thứ tư rằng việc tái thiết các bức tượng một lần nữa có thể về mặt kỹ thuật.
"Điều duy nhất còn thiếu là quyết định chính trị", ông nói tại một cuộc họp báo ở Geneva.

Theo ông Gron, việc tái thiết bức tượng cao nhất (dài 53 mét) đến hiện trường trước khi Taliban phá hủy nó sẽ tốn khoảng 30 triệu USD.
Tại thời điểm này, một mảnh vỡ của hơn bốn ngàn mảnh vỡ đứng ở vị trí của hai bức tượng đổ nát.
Ông Grun nói rằng không thể lắp ráp lại những bức tượng gốc, nhưng chúng có thể được phục hồi vì những bức ảnh chụp vào những năm 1970.
Ông nói thêm rằng những người ở khu vực Bamyan tỏ ra rất quan tâm đến dự án, đặc biệt khi họ nhận ra tiềm năng thu hút khách du lịch đến thung lũng một lần nữa.

Xem thêm: tượng phật composite - tượng mẹ quán thế âm 

UNESCO do dự!

Ông Grun tin rằng hỗ trợ tài chính quốc tế sẽ đi vào dự án nếu Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) tuyên bố ủng hộ.
Nhưng sự hỗ trợ này dường như không ở trên đường chân trời trong tương lai gần. LHQ nói rằng các nhiệm vụ khác liên quan đến dự án này có ưu tiên.
"Ưu tiên là sửa chữa các lỗ hổng và khoảng trống trên sườn núi đá nơi các bức tượng đứng", Christian Mannhart, một chuyên gia về tập đoàn Afghanistan cho tổ chức, cho biết.

"Việc xây dựng lại hai bức tượng sẽ tốn hàng triệu đô la, có thể được chi tiêu tốt hơn ở nơi khác", ông nói.
Mặt khác, các chuyên gia đã được phân chia về các dự án để khôi phục dinh thự bởi vì nó không được biết làm thế nào hình dạng của các bức tượng ban đầu khi chúng được xây dựng cách đây 1800 năm.

Trong mối liên hệ này, thân Phật khổng lồ đã bị hư hại trong thế kỷ mười bảy và mười tám.
Để hoàn thành bức tranh, Giám đốc UNESCO, ông Kojira Matsuura, mong muốn rời khỏi dốc đá và mở rộng sự hủy diệt như một lời nhắc nhở về bạo lực của chế độ Taliban.

Cơ sở hạ tầng Afghanistan?

Ông Gron thừa nhận rằng số tiền được phân bổ cho dự án nên được cung cấp bởi các nhà tài trợ tư nhân, quỹ công cộng nên được sử dụng để xây dựng lại cơ sở hạ tầng của Afghanistan.

Chính phủ Nhật Bản đã quyên góp 800.000 đô la để ổn định những tảng đá xung quanh đền thờ, cũng bị phá hủy bởi vụ đánh bom Taliban.
Phong trào đã phá hủy các bức tượng Phật vào tháng 3 năm 2001, nói rằng họ đại diện cho một cái bẫy ngoại giáo.
Một nhóm các nhà khoa học từ Zurich đã đến thăm trang web này vào tháng Tám để thu thập thông tin và thực hiện một loạt các phép đo. Kết quả là, họ đã có thể tạo ra một hình ảnh máy tính ba chiều của toàn bộ độ dốc.

Theo Swissinfo