Danh mục

Quảng cáo

FaceBook

Thống Kê

Tin tức

Làm thế nào 'Nữ thần Dân chủ' của Quảng trường Thiên An Môn trở thành biểu tượng của sự bất chấp

Để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 30 năm của cuộc đàn áp Thiên An Môn vào thứ ba, một bức tượng người phụ nữ màu trắng đã được chuyển từ một trường đại học Hồng Kông đến Công viên Victoria, nơi diễn ra buổi lễ thắp nến hàng năm để tưởng nhớ vụ việc.
Hơn 500 dặm, tại thủ đô của Đài Loan, Đài Bắc, một tác phẩm điêu khắc gần như giống hệt đã được cài đặt bên trong Chiang Kai-shek Memorial Hall. Ở phương Tây, trong khi đó, từ Washington, DC, đến Toronto, cùng một dáng người - tóc cô bất động trong gió, hai tay giơ lên ​​nắm chặt một ngọn đuốc.

Đây là "Nữ thần Dân chủ". Và 30 năm trước, tại Quảng trường Thiên An Môn của Bắc Kinh, bản gốc đã bị quân đội Trung Quốc lật đổ và phá hủy trong những cảnh gây sốc được phát sóng trên khắp thế giới. Bức tượng đã được các sinh viên nghệ thuật dựng lên vội vã trong quảng trường như một phần của cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ năm 1989. Nó tồn tại chưa đầy một tuần, từ ngày 30 tháng 5 đến ngày 4 tháng 6, trước khi xe tăng lăn vào - một nạn nhân khác của một cuộc đàn áp mà số người chết chính thức chưa bao giờ được công bố (mặc dù ước tính dao động từ vài trăm đến hàng ngàn). Bơm hơi 'Người đàn ông xe tăng' xuất hiện ở Đài Loan trước lễ kỷ niệm đàn áp Thiên An Môn Perry Link, giáo sư danh dự của nghiên cứu Đông Á tại Đại học Princeton và đồng biên tập của "The Tiananmen Papers" cho biết, chính bản chất của sự hủy diệt của tác phẩm nghệ thuật chứ không phải là tác phẩm của nó đã bảo đảm vị trí của Nữ thần trong lịch sử.
"Khi nó bị san phẳng, tôi nghĩ rằng đó là một trong những biểu tượng cảm động nhất của sự đàn áp", ông nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. "Tất nhiên số một sẽ là 'Người đàn ông xe tăng', nhưng số hai có lẽ sẽ là (lật đổ) của bức tượng."

Xem thêm: http://thachcaovietlinh.com/tin-tuc/tuong-nghe-thuat-san-vuon-do-co-so-viet-linh-che-tac-300.html

Bộ nhớ bền bỉ

Chính quyền Bắc Kinh có thể đã phá hủy tác phẩm tượng nghệ thuật trang trí, nhưng hình ảnh của nó vẫn tồn tại. Sinh sản, cả vĩnh viễn và tạm thời, đã xuất hiện tại các công viên, trường đại học và không gian công cộng trong thế giới dân chủ. Mỗi tháng sáu, nhiều người trong số họ phục vụ như các trang web cho đài tưởng niệm đánh dấu kỷ niệm của cuộc đàn áp.
Một số bản sao đáng chú ý hơn có thể được tìm thấy ở khu phố Tàu và Washington, DC của San Francisco, nơi một bức tượng bằng đồng (khoảng một phần ba chiều cao của bản gốc) đã được dựng lên dưới một tên mới: Đài tưởng niệm nạn nhân của chủ nghĩa cộng sản.


Ngay cả bức tượng cho Giải thưởng Dân chủ, một giải thưởng hàng năm công nhận những nhà vô địch về nhân quyền và dân chủ, cũng dựa trên tác phẩm điêu khắc.
Đối với Fang, người tiếp tục ủng hộ dân chủ lưu vong, danh tiếng toàn cầu này coi vai trò của tác phẩm nghệ thuật là biểu tượng của sự phản kháng chống lại chính phủ Trung Quốc, tiếp tục khắc phục sự cố. Mới tuần trước, một quan chức của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói với các phóng viên rằng cuộc đàn áp không nên được mô tả là "đàn áp".
"Không còn nghi ngờ gì nữa, điều này thể hiện tinh thần bất khuất và ý nghĩa của 'Nữ thần Dân chủ' - điều đó sẽ không bao giờ thay đổi," Fang nói.

"(Bức tượng) đã trở thành một biểu tượng của ngày 4 tháng Sáu. Nhưng bức tượng là (cũng) là biểu tượng của sự phản kháng chống lại chế độ chuyên chế của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đây là lý do tại sao rất nhiều người trong những năm qua đã tiếp tục đẩy mạnh."
Tuy nhiên, theo Tsao, bức tượng không nổi tiếng ở quê hương của nó.
"Nó sẽ tiếp tục phục vụ như một biểu tượng của sự kiện bên ngoài Trung Quốc," cô nói, "tuy nhiên, thông điệp của nó đã (đã) bị mất trong hầu hết mọi người ở Trung Quốc."