Danh mục

Quảng cáo

FaceBook

Thống Kê

Tin tức

Fat, Jolly Fella không phải là Đức Phật


Bức chân dung Budai này được chụp tại một ngôi đền công cộng ở Chiang Mai, Thái Lan. Ở Thái Lan, "Nhà sư cười" được cho là đại diện cho một vị thần hạnh phúc và sung túc. HÌNH ẢNH GABRIEL PEREZ / GETTY được cơ sở sản xuất tượng thạch cao Thái Lan chế tác
Anh ta ở đó, ngồi cạnh máy tính tiền tại nhà hàng Trung Quốc địa phương của bạn. Một bức tượng bằng đồng sáng bóng của một người đàn ông bụng hói, hốc hác với nụ cười toe toét trên khuôn mặt, cùng một sự vui vẻ bất tử trong móc khóa, chặn giấy và đồ trang sức khác được bán trong các cửa hàng du lịch ở khu phố Tàu.

Đó là Đức Phật, phải không?

Không. Người phương Tây có thể được tha thứ vì nhầm lẫn hình dáng mũm mĩm có mặt ở khắp nơi là Đức Phật, vì ông còn được gọi là "Đức Phật cười". Nhưng câu chuyện có thật đằng sau Đức Phật cười cũng phức tạp như chính Phật giáo.

Denise Leidy là người quản lý nghệ thuật châu Á tại Phòng trưng bày nghệ thuật Đại học Yale và giữ vị trí tương tự tại Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan trong 22 năm. Cô ấy không xa lạ gì với sự nhầm lẫn về bức tượng Phật cười.

 'Đó là Đức Phật', nhưng không phải thế," Leidy nói. " Các Phật, ở số ít, là Siddhartha Gautama. Nhưng tôn giáo Phật giáo theo thời gian đã trở nên phức tạp và có thêm nhiều lớp các vị thần, nhiều người trong số họ có nhiều avatar. Vì vậy, nó nhận được tâm-boggling người phức tạp và chỉ có điên như bản thân mình dành cuộc sống của họ để tìm ra nó. "

Các Đức Phật, như Leidy đề cập, là một người đàn ông tên Siddhartha Gautama người sống xung quanh TCN thế kỷ thứ 6 . ở Ấn Độ. Sinh ra là một hoàng tử giàu có, anh ta chọn sống như một người khổ hạnh để tìm kiếm ý nghĩa của sự tồn tại, mà anh ta đã tìm thấy trong khi thiền trong 49 ngày dưới gốc cây bồ đề.

Sau khi đạt được niết bàn , đó là lối thoát khỏi vòng luân hồi vô tận của đau khổ, chết chóc và tái sinh, Siddhartha Gautama trở thành Phật hay "người thức tỉnh". Trong nhiều thế kỷ, những lời dạy của ông đã lan rộng khắp Ấn Độ, vào Trung Quốc, khắp Châu Á và cuối cùng trên khắp thế giới. Ngày nay, ước tính có khoảng 376 triệu tín đồ của Phật giáo trên toàn thế giới.

Vậy, Phật cười là ai?
Như Leidy đã chỉ ra, tuy nhiên, Phật giáo đã mở rộng qua hàng thiên niên kỷ để bao gồm một đền thờ các vị thần ngoài Phật Gautama. Chúng bao gồm vô số tượng mẹ quán thế âm bồ tát , thuật ngữ cho những cá nhân giống như người làm việc cho sự giác ngộ của tất cả chúng sinh. Trong Phật giáo Nguyên thủy, được thực hành chủ yếu ở Đông Nam Á, Phật Gautama chỉ là gần đây nhất trong số 28 vị Phật được mô tả trong các văn bản thánh. Và sau đó có avatar , con người được cho là hóa thân của các vị thần.

Đức Phật cười , hóa ra, là một trong những hình đại diện như vậy, một tu sĩ Trung Quốc thế kỷ thứ 10 tên là Budai. Theo các tài khoản được viết trong nhiều thế kỷ sau đó, Budai là một tu sĩ bụng nồi, thích lang thang từ làng này sang làng khác mang theo một bao tải lớn trên vai. ( Budai có nghĩa là "bao tải vải" trong tiếng Trung Quốc.) Ông được trẻ em và người nghèo yêu quý, người mà ông sẽ cho gạo và đồ ngọt từ bao tải của mình.

Trên giường bệnh, Budai đã viết một bài thơ trong đó ông tiết lộ mình là hình đại diện của Di Lặc, một vị thần còn được gọi là "Đức Phật tương lai".

"Trong cuộc đời của chúng ta, kỷ nguyên vũ trụ vĩ đại mà bạn và tôi đang chia sẻ, có một" Đức Phật dạy "tên là Siddhartha Gautama hoặc Thích Ca Mâu Ni," Leidy giải thích. "Thế giới cuối cùng sẽ tự hủy diệt; tôi không biết khi nào. Nhưng khi thế giới được tái sinh, Di Lặc sẽ trở lại với tư cách là vị Phật dạy dỗ của thời đại đó."


Bức tượng khổng lồ ở Thái Lan của Đức Phật cho thấy một vóc dáng thon thả hơn.
HÌNH ẢNH DAVID BUFFINGTON / GETTY/ được cơ sở sản xuất tượng thạch cao Thái Lan chế tác

Theo thời gian, Budai trở thành một chủ đề tôn sùng phổ biến trong Thiền tông, cả ở Trung Quốc và Nhật Bản, nơi ông đi với cái tên Hotei. Cái bụng và bao tải lớn của anh ta được cho là đại diện cho sự phong phú, và anh ta được đưa vào Bảy vị thần may mắn của Nhật Bản như một điềm báo về sự phong phú và sức khỏe tốt. Tại một số thời điểm, ông cũng trở thành vị thần bảo trợ của các nhà hàng và nhân viên pha chế, do đó vị trí được đánh giá cao của ông bên cạnh máy tính tiền.

Leidy không chắc chắn về nguồn gốc lịch sử chính xác của những bức tượng Phật cười ngày nay, nhưng cô tin rằng hình ảnh Bodai trong nghệ thuật và điêu khắc Trung Quốc bắt đầu xuất hiện vào thế kỷ 15.

"Khi thương mại toàn cầu bắt đầu mở rộng vào cuối thế kỷ 16 và 17, và đồ sứ hoàn toàn biến đổi gốm toàn cầu, có lẽ có một số hình ảnh về anh chàng này đã lẻn vào", Leidy nói. "Nó đã được nhặt lên ở phương Tây, biến thành Phật cười và biến thành thứ lặt vặt này mà bạn có thể mua ở bất cứ đâu."