Danh mục

Quảng cáo

FaceBook

Thống Kê

Tin tức

Điêu khắc tượng phật bằng đá cẩm thạch ở làng Sagyin Myanmar

Trong nhiều thế hệ, các nghệ nhân làm tượng phật ở Myanmar đã tạc tượng bằng đá cẩm thạch, chủ yếu là tượng phật khổng lồ được bán ở thành phố gần đó.

Bụi trắng mịn che phủ phần lớn ngôi làng phía bắc Myanmar của ông cũng bao trùm nhà điêu khắc Chin Win khi ông dựa vào bức tượng Phật đã hoàn thành một nửa. Chúng tôi may mắn được chạm khắc Đức Phật, anh nói tại xưởng đá của mình được bao quanh bởi bảy ngọn đồi trắng mang tên làng Sagyin, có nghĩa là Đá cẩm thạch Đá ở Miến Điện.
 
Trong nhiều thế hệ, các nghệ nhân ở phần này của Phật giáo chiếm đa số ở Myanmar đã tạc tượng sống bằng đá cẩm thạch, thời trang chủ yếu là tượng phật khổng lồ được bán ở thành phố Mandalay gần đó hoặc xuất khẩu sang Trung Quốc láng giềng và Thái Lan. Nhiều người trong số vài ngàn dân làng ở đây kiếm được một cuộc sống khiêm tốn từ các mỏ đá cẩm thạch, kéo các phiến xuống đồi, tạc chúng thành tượng hoặc xuất khẩu ra nước ngoài.
Đá cẩm thạch Miến Điện, có màu từ trắng tinh khiết đến xám xanh, được đánh giá cao về độ cứng và kết cấu của nó. Một phiến 45 tấn có thể bán với giá 40.000 USD. Trong Sagyin, các đốm đá được sử dụng cho mọi thứ, từ đánh răng đến giặt quần áo. Chúng tôi lớn lên hít bụi, anh cho biết Chin Win, 35 tuổi, người đã chạm khắc tượng từ năm 11 tuổi. Chúng tôi sử dụng nó như kem đánh răng, cho bột xà phòng, son môi. Đá được sử dụng để đục bằng tay. Bây giờ, phần lớn công việc được thực hiện với máy móc.

Tôi được sinh ra ở ngôi làng này và qua nhiều thế hệ, đây là những gì chúng tôi đã làm: những người đàn ông làm việc trên đá cẩm thạch và những người phụ nữ làm việc trong các mỏ đá cẩm thạch hoặc đánh bóng các bức tượng bằng đá cẩm thạch, Mya Lay, 25 tuổi, nói trong một ngôi nhà thời trang từ những tấm tre khô, với sàn nhà được làm bằng đá cẩm thạch.
Trong nhiều năm, cô đã đi xuống từ các mỏ từ sáng đến khi mặt trời lặn mang trên mình những phiến đá cẩm thạch lớn, công việc tốn nhiều công sức với giá khoảng 3,50 đô la mỗi ngày. Nếu tôi có thể, tôi sẽ rời làng và tìm việc làm trong thành phố, cô ấy nói và nói rằng cô ấy muốn một cuộc sống tốt hơn cho con gái mình.
Một số người sợ những đám mây bụi che phủ ngôi làng có thể khiến họ bị bệnh. Hít bụi đá cẩm thạch trong các bối cảnh khác có liên quan đến bệnh bụi phổi silic, một bệnh phổi nghiêm trọng có thể gây tử vong. Rất ít công nhân đeo khẩu trang hoặc quần áo bảo hộ khác, và một vài người điều trị ho khan, mặc dù họ nói rằng ho cũng có thể là kết quả của việc hút thuốc.

Kyi Khaing, một chủ xưởng, cho biết hầu hết cư dân quá nghèo để lo lắng cho sức khỏe của họ.
Tôi nghĩ rằng bụi đá cẩm thạch không an toàn, nhưng hầu hết mọi người ở đây chỉ tập trung vào sự sống còn hơn là chăm sóc sức khỏe của họ, ông nói. Một mối lo ngại lớn hơn là tác động của coronavirus mới, có nguồn gốc từ Trung Quốc vào cuối năm ngoái và kể từ đó đã lan rộng trên toàn cầu, lây nhiễm hơn 10,4 triệu người.
Myanmar đã báo cáo chỉ có 299 trường hợp nhiễm virut và sáu trường hợp tử vong, nhưng thương mại với Trung Quốc, nơi mua hầu hết các bức tượng của Sagyin, đã bị tấn công.

Việc đóng cửa biên giới giữa hai nước có nghĩa là Kyi Khaing, 49 tuổi, đã không thể xuất khẩu sản phẩm của mình.
Những sản phẩm đã hoàn thành chỉ ngồi yên, anh nói. Tôi không thể giao chúng ở bất cứ đâu. Người mua cũng dừng lại.
Tuy nhiên, Kyi Khaing nghĩ rằng một số điều trong Sagyin sẽ không đổi.
Tôi tin rằng cho đến khi tôi chết, chúng tôi vẫn sẽ có đá cẩm thạch ở đây, anh nói. Ở bất cứ nơi nào bạn đào, đều có đá cẩm thạch.
@dailytimes