Danh mục

Quảng cáo

FaceBook

Thống Kê

Tin tức

CT Scan tiết lộ tượng Phật có xác ướp bên trong

Các nhà khoa học đã kiểm tra một bức tượng Phật có xác ướp bên trong hơn 1.000 năm tuổi từ Trung Quốc, bên trong bức tượng chứa một tu sĩ với tư thế thiền định.
Xác ướp được phát hiện sau khi người mua đưa nó đến đơn vị sơn sửa tượng phật để phục hồi tái tạo, theo CNN. Không rõ khi nào bức tượng được đưa ra khỏi Trung Quốc. Thi thể ướp xác của nhà sư Qisan Zhang, người được bảo quản qua nhiều thế hệ tại một ngôi chùa Trung Quốc. Dân làng đã tuyên bố rằng bức tượng đã bị đánh cắp và họ đang gây áp lực quốc tế để đưa nó trở lại Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu đã chụp CT trên bức tượng và tìm thấy xác ướp. Báo cáo xét nghiệm rằng nội tạng của xác ướp đã mất tích.
Thông thường, chúng tôi nghĩ rằng đó sẽ là mô phổi, nhưng thay vào đó, chúng tôi tìm thấy những mẩu giấy nhỏ có chữ Trung Quốc, ông Vincent van Vilsteren, người phụ trách Bảo tàng Drents, cho biết trên CNN. Xác ướp được tìm thấy đang ngồi trên một bó vải được viết bằng chữ Trung Quốc. Họ phát hiện ra xác ướp là một tu sĩ Phật giáo tên là Liuquan. Nhưng làm thế nào anh ta được ướp xác là một phần bí ẩn. Ông có thể đã trải qua quá trình tự ướp xác, phổ biến ở Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan hơn 1.000 năm trước. Hài cốt có thể đã xuống cấp và sau đó được đặt bên trong một bức tượng phật composite.
tượng Phật có xác ướp bên trong

Không có gì lạ khi các nhà sư thực hành tự ướp xác, nhưng để tìm thấy một nhà sư ướp xác bên trong một bức tượng là điều thực sự phi thường, ông Wil Wilfrid Rosendahl, một nhà nghiên cứu khoa học người Đức dẫn đầu nghiên cứu, nói với Telegraph. Đây là một ví dụ duy nhất được biết đến trên thế giới.
Sử dụng quét CAT, chúng tôi thấy rằng có một cơ thể được bảo quản hoàn hảo với da và cơ bắp bên trong bức tượng. Đó là một xác ướp hoàn chỉnh, không chỉ là một bộ xương. Nhà Sư mất ở độ tuổi từ 30 đến 50.



Các nhà sư được tìm thấy ngồi trong tư thế hoa sen, các nhà nghiên cứu cho biết thêm.
Chúng tôi nghi ngờ rằng trong 200 năm đầu tiên, xác ướp đã được phơi bày và thờ phụng trong một ngôi chùa Phật giáo ở Trung Quốc, chỉ trong thế kỷ 14, họ đã làm tất cả các công việc để biến nó thành một bức tượng đẹp, thêm van Vilsteren. Rosendahl cho biết nhà sư có khả năng đã chết trong quá trình tự ướp xác.
Các nghiên cứu đã tiết lộ rằng ông qua đời ở tuổi 37 và có dấu hiệu tuyệt thực.

Theo bài viết của tạp chí The economist trên bức tượng: Những kiến ​​thức sâu sắc về các phương thuốc thảo dược mà ông có được ở đó đã mang lại cho ông danh tiếng và tình cảm. Anh ta rất ngoan đạo đến nỗi anh ta đã đạt được danh hiệu 'Công' (Chúa) danh dự và được biết đến với cái tên Zhang Gong. Ông là người giáo dục và được coi là một vị bồ tát: một người có khả năng đạt được niết bàn, nhưng người chọn ở lại thế giới vật chất vì lòng trắc ẩn đối với nhân loại.