Danh mục

Quảng cáo

FaceBook

Thống Kê

Tin tức

Các cung điện tuyệt vời của cuộc thi Beylical, được xây dựng trong nửa đầu thế kỷ XIX, Cung điện Bardo

Được đánh dấu bằng sự phân tầng của các nền văn minh và văn hóa, Tunisia rất giàu di sản tưởng niệm và có rất nhiều di sản căn hộ hoành tráng ở các giai đoạn khác nhau trong lịch sử. Không ai trong số họ xứng đáng bị rơi vào quên lãng. Thường rơi vào bóng tối, bên cạnh việc bị nhận thức sai lầm lớn, kiến ​​trúc nguy nga của Beylical Tunisia, đặc biệt là của thế kỷ XIX, không thiếu một chút độc đáo.

Điều thứ hai là do sự đồng bộ hóa của các ảnh hưởng khác nhau, từ cả phương Đông và phương Tây, cũng như bí quyết nghệ thuật địa phương ở phía bên kia Địa Trung Hải. Triều đại Husseinite, trong đó mười chín Beys cai trị từ năm 1705 đến 1957, được đặc trưng bởi sự sở hữu của nhiều cư dân trong và xung quanh Tunis, đặc biệt là ở phía tây của thủ đô Bardo và Manouba, và dọc theo bờ biển, ở vùng ngoại ô phía bắc của nó, đặc biệt là tại La Marsa và Carthage.

Nếu nội thất của các cung điện Beylical, được tạo ra vào thế kỷ thứ mười tám, phản ánh một sự tinh tế tinh tế, giống như của Cung điện Hoa hồng ở Manouba (còn gọi là Borj El Kebir), một trong những nơi cư trú yêu thích của Hammouda Pasha (1782-1814), đồ trang trí Husseinite của thế kỷ XIX phản ánh dấu ấn châu Âu mạnh mẽ hơn, đặc biệt là bán đảo Ý, trong khi thể hiện sự xuất sắc của nghệ thuật Tunisia, bao gồm điêu khắc tượng thạch cao giá rẻ, tác phẩm bằng gỗ và gốm sứ là những khía cạnh quan trọng.

Hai tòa nhà đại diện, các cung điện Bardo và Ksar Saïd lân cận ở thành phố Bardo, là hiện thân đáng chú ý của sự lộng lẫy của các lâu đài thế kỷ 19.

Hai phòng tuyệt vời của cuộc thi Beylical, được xây dựng trong nửa đầu thế kỷ XIX, trong cánh nghi lễ của Cung điện Bardo

Cung điện Bardo, nằm cách trung tâm thành phố Tunis vài km, trong nhiều thế kỷ, là nơi cư trú đặc quyền của các chủ quyền của Tunisia. Một nơi vui chơi từ thế kỷ 15, các vị vua của triều đại Hafsid (1228-1574), sau đó thỉnh thoảng có người ở Mouradites (1613-1702), nó đã trở thành, vào thế kỷ thứ mười tám và mười chín, nơi cư ngụ chính của Beys của dòng dõi của Husseinites. Giữa những thập kỷ cuối của thế kỷ XIX và nửa đầu thế kỷ XX, những người này, trong khi ở trong các cung điện khác, tiếp tục sử dụng nó cho các nghi lễ đầu tư của họ. 

Ngay từ tháng 5 năm 1888, bảy năm sau khi thành lập Bảo hộ Pháp tại Tunisia (ngày 12 tháng 5 năm 1881), đã được khánh thành, trong cánh tư nhân, bảo tàng đầu tiên của đất nước (Bảo tàng Alaoui) dưới triều đại của Bey Ali III (1882). -1902). Kể từ thời kỳ hậu độc lập (ngày 20 tháng 3 năm 1956), quốc hội Tunisia đã định cư trong cánh nghi lễ.

Nằm ở trung tâm thành phố, khu phức hợp nguy nga, bao gồm cả quốc hội và bảo tàng, giáp với Quảng trường Bardo, Quốc lộ 7 và Phố Mongi Slim.

Nếu vào thế kỷ 18, cánh nghi lễ của Cung điện Bardo biết xây dựng phòng ngai vàng lâu đời nhất của nó (Beit el-Bacha), thì trong nửa đầu của thế kỷ XIX, hai phòng nghi lễ đã được dựng lên. đáng ngưỡng mộ nhất: Beit el-Bellar (Hội trường gương) và hội trường lớn của ngai vàng Ahmed Bey. Chiếc đầu tiên, được xây dựng dưới triều đại của Mahmoud Bey (1814-1824), đình công với sự xa hoa của nó.

Nó được đi trước bởi một sân trong hình chữ nhật, được đóng khung bởi các bức chân dung không có vòm và được tụng bằng ba mươi cột cực kỳ duyên dáng được chạm khắc bằng đá cẩm thạch trắng Carrara. Những chiếc thùng của họ và căn cứ đúc của họ nằm trên bệ cao.

Giống như các cột, vỉa hè bằng đá cẩm thạch trắng Carrara. Điều tương tự cũng đúng với khung cửa và cửa sổ. Đối với bức tường bao phủ, nó trình bày gốm sứ với các họa tiết hoa. Ở giữa sân trong thanh lịch này, có một đài phun nước được chạm khắc cẩn thận.

MOHAMED GHOMRASNI / WIKIMEDIA COMMONS / GIẤY PHÉP CC BY-SA 4.0
Quang cảnh một phần của sân trước Beit el-Bellar (Hội trường băng) trong cánh nghi lễ của Cung điện Bardo, ngày nay là Hội nghị của Đại diện Nhân dân (Quốc hội Tunisia). Một không gian tinh tế được thống trị bởi đá cẩm thạch trắng Carrara, khoảng sân trong duyên dáng này được đặc trưng bởi sự tinh tế đáng chú ý của các cột thùng sáo. (Ảnh tín dụng: Mohamed Ghomrasni / Wikimedia Commons / License CC BY-SA 4.0)

Tên của căn phòng Mahmoud Bey đề cập đến trang trí độc đáo của nó. Phía trên bức tường bao gồm một veneer các viên bi đa sắc quý giá, phần trên được trang trí bằng bình hoa, bó hoa và tán lá hoa, được làm bằng hai loại đá cẩm thạch với màu sắc tương phản, là hai đường diềm xếp chồng lên nhau, đục bằng nhũ đá và được chấm bởi các vòm bằng lambrequins.

Chúng được vượt qua bởi một trần có chất lượng thực hiện đặc biệt. Đó là một hầm gỗ được chạm khắc, openwork và được phủ hoàn toàn bằng vàng lá, cũng bao phủ toàn bộ đường diềm đôi. Đằng sau lớp ren này, được trang trí bằng những ngôi sao và hoa hồng hình học, một bộ gương bao phủ nó ở khắp mọi nơi.

Trong tác phẩm này, kết hợp một bức tường đá cẩm thạch lấy cảm hứng từ châu Âu và trang trí cao (frieze và trần) của ảnh hưởng Ả Rập-Andalusia, đã từng là một ngai vàng. Cả cái này và phần còn lại của đồ nội thất, có thể nhìn thấy trong các bức ảnh của cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX, đều có nguồn gốc phương Tây. Chiếc đèn chùm tuyệt đẹp được nhập từ Venice.

GIẤY PHÉP CHRIS DEBZ / IPERNITY / CC BY 3.0
Bức ảnh đầu thế kỷ 20 cho thấy hội trường băng tại Cung điện Bardo. Được xây dựng dưới triều đại của Mahmoud Bey (1814-1824), căn phòng, kết hợp ảnh hưởng của châu Âu (phần dưới) và Arab-Andalusian, ở các đường diềm và trần nhà, hiển thị sự sang trọng và tinh tế. Các ices, hoàn toàn bao bọc các hầm mở của gỗ chạm khắc và mạ vàng, biện minh cho giáo phái của không gian nghi lễ tráng lệ này. (Bộ sưu tập Chris Debz / Ipernity / CC BY 3.0)

Ngai vàng này, vẫn còn tồn tại trong Bộ sưu tập quốc gia Tunisia, được làm bằng gỗ mạ vàng. Được chạm khắc với sự phong phú, nó được cung cấp với một cây đàn violin, duyên dáng với những tán lá, tán lá và vòng hoa.

Nhà sử học Ahmed Ibn Abi Dhiaf (1804-1874), người trong hơn bốn mươi năm là thư ký riêng của năm Beys, ghi chú rằng dưới thời Sadok Bey (1859-1882), chủ quyền đã nhận được trong không gian này phù hợp với các thành viên của Hội đồng charaic và các giáo sư trong lễ kỷ niệm Eid, cũng như các lãnh sự nước ngoài và những người đáng chú ý.

Trong nửa đầu của thế kỷ XX, Bey tiếp tục, trong lễ nhậm chức của mình, để nhận được sự tôn kính của các đối tượng của mình. Trong nhiều thập kỷ, phòng băng đã được dành cho tổng thống của quốc hội Tunisia. Mặc dù thay đổi sử dụng, nơi tuyệt vời này vẫn bảo tồn hoàn hảo trang trí ban đầu của nó

HÌNH ẢNH GETTY
Đại diện của Mohamed El Hédi Bey (trị vì từ tháng 6 năm 1902 đến tháng 5 năm 1906), nhận được sự tôn kính của các đối tượng của mình trong hội trường băng tại cung điện Bardo, trích từ tờ báo L'illustration, n ° 3095, ngày 21 tháng 6 năm 1902 (Hình ảnh của Getty)

Nhà cai trị Husseinite thứ mười Ahmed Bey (1837-1855), người có hình ảnh liên quan mật thiết đến việc xây dựng "Versailles Tunisia" của ông tại M'hamedia, tuy nhiên đã quan tâm đến cung điện Bardo, trong những năm đầu tiên trị vì . Với mong muốn làm lu mờ công việc của những người đi trước, ông đã xây dựng một phòng ngai vàng khổng lồ vào năm 1838.

Từ một quan niệm thuần túy phương Tây, phản ánh một ảnh hưởng rõ ràng của Ý, tác phẩm to lớn này, được làm lại vào đầu triều đại Sadok Bey (1859-1882), gây ấn tượng không kém bởi quy mô đáng kể của nó, là phòng ngai vàng lớn nhất của triều đại Husseinite, hơn nữa, rộng lớn hơn nhiều phòng ngai vàng ở châu Âu, hơn cả sự phô trương của nó.

Trên các bức tường của nó, treo đầy những bức tranh treo, được treo nhiều bức tranh đại diện cho các nhà cai trị Tunisia, cũng như các vị vua châu Âu đương đại của Ahmed Bey, Mohamed Bey (1855-1859) và Sadok Bey.

Trên trần nhà, sơn Ý, được treo đèn chùm hoành tráng. Đối với đồ nội thất, nó bao gồm ghế bành, ghế và bàn điều khiển hoàn toàn bằng gỗ mạ vàng. Những cái cuối cùng hỗ trợ vô số nến, bình hoa và đồng hồ.

Ở cuối hành lang, được lát bằng đá cẩm thạch trắng Carrara, nằm trên một cái bục với bốn bậc ngai vàng được chạm khắc và mạ vàng. Nó đã bị vượt qua bởi một tán cây xa hoa trong thổ cẩm, được trang trí bằng huy hiệu của cánh tay.

Không chỉ là một phòng ngai vàng, nơi này đã trải qua những cột mốc quan trọng trong lịch sử Tunisia.

Đó là nơi tuyên bố Hiệp ước cơ bản năm 1857, thiết lập sự bình đẳng giữa tất cả các chủ thể của quốc vương Husseinite, bất kể lời thú nhận của họ, cũng như khuôn khổ của sự mở đầu long trọng, với sự hiện diện của Lamine Bey (1943-1957), các tác phẩm của thành phần Tunisia đầu tiên, ngày 8 tháng 4 năm 1956. Nếu ngai vàng, các bức tranh, cũng như một phần quan trọng của đồ nội thất, đã đến với chúng ta, căn phòng, đã trở thành phòng toàn thể của Quốc hội, đã trải qua, từ những năm 1960, 1970, các biến đổi do đó đã thay đổi diện mạo ban đầu của nó.

Thật là mong muốn hơn khi thấy một căn phòng như sự hùng vĩ lấy lại vinh quang trước đây của nó.

WIKIMEDIA COMMONS / MIỀN CÔNG CỘNG
Bức ảnh chụp vào khoảng năm 1880, cho thấy phòng ngai vàng vĩ đại của Cung điện Bardo khi nó xuất hiện vào cuối triều đại của Sadok Bey (1859-1882). Hoàn toàn được làm theo phong cách châu Âu, căn phòng xa hoa này, được xây dựng vào năm 1838 dưới thời Ahmed Bey (1837-1855), được ngưỡng mộ vì tỷ lệ lớn và nội thất của nó. Ngày nay, không gian này, đã mất đi vẻ ngoài ban đầu, xứng đáng trở lại với diện mạo của thế kỷ XIX. Sự bồi thường của nó là có thể nếu ý chí, xuất phát từ cả các cơ quan công quyền và các nhà khai thác tư nhân, thể hiện chính nó. (Wikimedia Commons / Miền công cộng)

Sự lộng lẫy, có từ thế kỷ XIX, của Cung điện Bardo không chỉ giới hạn ở cánh nghi lễ của nó. Các trang trí rực rỡ được thực hiện trong cánh riêng của ông, trong nửa sau của thập niên 1850 và đầu thập niên 1860, minh họa rực rỡ cho sự chung sống của các ảnh hưởng nghệ thuật khác nhau.

Sự tráng lệ của cánh riêng của Cung điện Bardo dưới triều đại của Mohamed Bey và Sadok Bey

Đối tượng của sự thiếu quan tâm tương đối đối với một phần của Ahmed Bey trong những năm 1840 và trong nửa đầu của thập niên 1850, Cung điện Bardo đã trải qua một chiến dịch quan trọng trong triều đại ngắn ngủi của Mohamed Bey, người vẫn cư trú trong cung điện Dar al-Tej của mình ở La Marsa, và vào đầu kỷ nguyên Sadok Bey.

Công việc này đã dẫn đến việc thành lập một trong những quần thể xa hoa nhất và đáng chú ý nhất của trang trí cung điện Hussein. Trong cánh riêng, là phần cũ của Bảo tàng Quốc gia Bardo hiện tại, được bố trí, trên tầng một, các phòng đẹp, được tổ chức xung quanh một sân lớn có mái che.

Cái này, được đổi tên trong một thời gian dài "căn phòng của Carthage", chứa những tác phẩm điêu khắc La Mã đáng chú ý, bao gồm một số bức tượng lớn. Nó vẫn đại diện cho một trong những không gian triển lãm lớn của bảo tàng.

Ngoài việc gọi là hệ thống địa lý của nó, nơi này chắc chắn là một trong những minh họa nổi bật nhất của kiến ​​trúc Ý trong Beylical Tunisia trong những năm 1850-1860.

Trang trí của căn phòng cao này, với hai cấp độ, không thiếu sự thanh lịch và hài hòa. Các nhu động, với hai mươi bốn cột với thủ đô tân Corinth, có các vòm hình bán nguyệt có intrados được phân chia cho người Ý.

Các cột trống trơn tru, cũng như lát và khung cửa, được làm bằng đá cẩm thạch trắng Carrara. Đối với tường bao, nó bao gồm gốm sứ với các họa tiết hình học và hoa.

Các bụi phóng xạ Baroque tuyệt đẹp từ trần nhà được tô điểm bằng các vệt và hoa tiêu với thủ đô Ionic; đồ trang trí bằng vữa của họ trước đây được tô điểm bằng mạ vàng.

Các tài liệu quý giá, hình ảnh của nơi này, có niên đại từ quý cuối của thế kỷ XIX, làm nổi bật sự phong phú lớn hơn đặc trưng cho diện mạo ban đầu, so với hiện trạng.

Trong nhiều thập kỷ, căn phòng đã trải qua một "sự nghèo nàn" trang trí. Do đó, trần nhà bị mất lớp vỏ vũ khí và hầu hết các hoa văn được trang trí.

Các vòm của phòng trưng bày phía trên bây giờ khắc khổ hơn nhiều, không có các họa tiết tinh xảo làm nổi bật chúng. Các biểu tượng hoa sơn và duyên dáng, trước đây được đặt xen kẽ giữa các vòm của cấp thấp hơn, không còn nhìn thấy được.

Một lần nữa, khôi phục không gian này trở lại vẻ lộng lẫy ban đầu của nó là điều khó có thể, vì có rất nhiều tài liệu, và nó đủ để làm việc để cập nhật hoặc tái cấu trúc các yếu tố còn thiếu.

HÌNH ẢNH GETTY
Bức ảnh, được chụp vào năm 1888, trên sân hiên có mái che (nay là "Phòng Carthage") của cánh riêng của Cung điện Bardo. Nó cho thấy khía cạnh của không gian này, được hiện thực hóa dưới triều đại của Mohamed Bey và Sadok Bey, vào thời điểm bảo tàng Alaoui, bảo tàng đầu tiên ở Tunisia, được khánh thành. Ảnh này cho thấy sự vắng mặt của một số đồ trang trí trong tình trạng hiện tại của căn phòng. Sự bồi thường của họ không phức tạp. Nơi này đại diện cho một trong những viên ngọc của kiến ​​trúc cung điện Husseinite có ảnh hưởng của Ý trong thế kỷ 19. (Hình ảnh của Getty)

Bên ngoài sân hiên có mái che, ba phòng, nhìn ra cái này, trình bày những đồ trang trí phức tạp nhất, và gây ấn tượng rất lớn cho du khách. Một trong số đó, Hội trường Harem, với kế hoạch đóng đinh, là một căn phòng trước đây dành riêng cho phụ nữ của Bey.

Ở nơi này, ảnh hưởng của châu Âu bị lu mờ để nhường chỗ cho một cuộc biểu tình rực rỡ về sự huy hoàng của nghệ thuật truyền thống Tunisia được làm giàu trong nhiều thế kỷ bởi những đóng góp của Ả Rập-Andalucia và Ottoman. Được nâng lên bởi một số bước, nó được phân biệt bởi sự phong phú trang trí của nó, kết hợp hài hòa các viên bi, gốm sứ của một đa sắc hấp dẫn và thạch cao chạm khắc màu trắng.

Trang trí chính của nó là kho tiền tám mặt tuyệt vời mà vượt qua nó. Cái này được phủ hoàn toàn bằng thạch cao, làm việc với độ chính xác và sự tinh tế đáng kinh ngạc.

Các arabesques hình học, được chạm khắc với sự điêu luyện, tạo thành một ren bao gồm vô số động cơ đa dạng nhất, trong đó thống trị các ngôi sao với tám điểm và xen kẽ.

May mắn thay, Hội trường Harem giữ lại tất cả các trang trí ban đầu của nó.

CÉLINE RABAUD / WIKIMEDIA COMMONS / GIẤY PHÉP: CC BY-SA 4.0
Quang cảnh một phần của Hội trường Harem, trong số các phòng đẹp nhất của cánh riêng của Cung điện Bardo. Thể hiện sự huy hoàng của nghệ thuật Tunisia, nó được trao vương miện với trần nhà hình vòm kỳ diệu, được bao phủ hoàn toàn bằng thạch cao chạm khắc tuyệt đẹp, tạo thành một ren với vô số họa tiết hình học. (Ảnh tín dụng: Céline Rabaud / Wikimedia Commons / Giấy phép: CC BY-SA 4.0)

Sự gắn bó của Beys với hàng thủ công của đất nước cũng xuất hiện trong một tác phẩm khác, theo nhiều cách khác thường, đã làm dấy lên sự ngưỡng mộ của kiến ​​trúc sư người Pháp Henri Saladin (1851-1923), người đã phát hiện ra nó vào cuối thế kỷ XIX thế kỷ.

Nó nói về những chiếc cốc bằng gỗ to lớn và hùng vĩ, với mười sáu mặt của phòng khách lớn, còn được gọi là hội trường của các lễ hội ("phòng Sousse" của bảo tàng), giáp một trong những mặt nhỏ của mái hiên, làm cho đối diện với hội trường Harem.

Hai thợ mộc người Tunisia, Hamda Ben Othman và Mohamed El Gharbi, đã tạo ra một kiệt tác thực sự.

Phần lớn được chạm khắc, sơn và mạ vàng, vương miện được lấp đầy, với phần lớn các họa tiết hình học, bao gồm các ngôi sao sáu cánh, hoa hồng với tám nhánh và hình ngũ giác, trong khi trình bày các tán lá và đồ trang trí hoa mà không có phần dưới của nó.

Ở trung tâm của nó, mái vòm, nằm ở hai góc của bốn chiếc cốc hình bát giác, được cung cấp một bụi phóng xạ đáng chú ý được phủ bằng nhũ đá, được treo một chiếc đèn chùm.

JAUMÉ OLLÉ / WIKIMEDIA COMMONS / CC BY 3.0
Cận cảnh mái vòm mười sáu hùng vĩ, bao phủ phòng khách lớn cũ hoặc sảnh của cánh riêng của Cung điện Bardo. Tác phẩm của hai thợ mộc người Tunisia tài giỏi, Hamda Ben Othman và Mohamed El Gharbi, tác phẩm bằng gỗ được chạm khắc, sơn và mạ vàng này minh họa cho chất lượng đặc biệt của nghệ thuật Tunisia truyền thống mà Husseinite Beys đã gắn bó. (Ảnh tín dụng: Jaumé Ollé / Wikimedia Commons / CC BY 3.0)

Bên cạnh một trong những mặt dài của sân hiên có mái che, hội trường âm nhạc cũ của Bey, "phòng Althiburos " hiện tại  của bảo tàng, thu hút ánh nhìn với trần hình elip trung tâm (tuy nhiên cần phải phục hồi chính ) bằng cách trang trí của hai bộ lạc nằm ở cuối của căn phòng này với tỷ lệ phong phú.

Porticos được ca tụng với các vòm cong, cột đá cẩm thạch mịn, tranh do Ý sản xuất, đồ trang trí hình học Ả Rập-Andalusia và các đồ trang trí khác lấy cảm hứng từ Phương Đông, luôn phản ánh sự đồng bộ ngọt ngào này, không phải không có nguyên bản , kiến ​​trúc nguy nga của Beylical Tunisia.

SELMA JMIL / WIKIMEDIA COMMONS / CC BY-SA 4.0
Quang cảnh một trong hai khán đài của Bey Music Hall trước đây (được đổi tên thành "Althiburos Hall") trong cánh riêng của Cung điện Bardo. Những ảnh hưởng của Ý (tranh về cảnh biển), Ả Rập-Andalucia và Ottoman góp phần phát triển một phong cách trang trí tinh tế nhất, minh chứng cho tính thẩm mỹ tao nhã và sự độc đáo của kiến ​​trúc cung điện Tunisia trong thời kỳ Husseinite . (Ảnh tín dụng: Selma Jmil / Wikimedia Commons / CC BY-SA 4.0)

Cả bởi cánh nghi lễ và cánh riêng, Cung điện Bardo mang đến một minh họa hùng hồn về sự hấp dẫn của các dinh thự Beylical thế kỷ 19. Tuy nhiên, đó không phải là ví dụ duy nhất và ở gần đó là một cung điện khác, của Ksar Said, không thiếu sự quan tâm.

Sự quyến rũ của nội thất trong cung điện của Ksar Saïd, nơi ở yêu thích của Sadok Bey

Giáp đường Di tản, cách Bảo tàng Quốc gia Bardo một khoảng cách ngắn, Cung điện Ksar Saïd là một tòa nhà có kiến ​​trúc và đồ trang trí có từ thế kỷ 19, mặc dù tên miền của nó ("Sania") đã cũ hơn nhiều. . Nguồn gốc của nó bắt nguồn từ thế kỷ XVII, chính xác là vào năm 1661.

Một phần của một lãnh địa của Hammouda Pasha (1631-1666), đại diện thứ hai của triều đại Mouradites (1613-1702), sau này đã trao nó cho con trai ông, Murad Bey II tương lai (1666-1675).

Sau đó nó được gọi là "Saniet el-Bortal". Với sự tuyệt chủng của dòng dõi Mouradites và sự ra đời của Husseinites, từ năm 1705, nó là một phần của tài sản của triều đại mới.

Theo triều đại của Hussein Bey II (1824-1835), cung điện dường như đã được xây dựng, theo một số tài liệu, từ năm 1825 đến 1830. Mohamed Bey gán cho bộ trưởng và con rể của ông Ismail Sunni, nó đã được tiếp quản bởi Sadok Bey, người đã đặt cho anh ta tên hiện tại (Ksar Said có nghĩa đen là "cung điện hạnh phúc").

Ông đảm nhận trong hai năm, từ 1867 đến 1869, các công trình mở rộng và tôn tạo đã mang lại cho cung điện diện mạo mà chúng ta biết cho đến bây giờ.

Ksar Said là nơi cư trú yêu thích của người cai trị, người sinh sống trong phần lớn triều đại của ông. Vào thế kỷ XX, nó cũng là nơi sinh sống của Mohamed El Hédi Bey (1902-1906), trước khi được chuyển đổi thành bệnh viện, vào khoảng năm 1950, vào thời của Lamine Bey, ngày nay nó là một sự phụ thuộc của Viện Quốc gia di sản.

Nếu mặt tiền chính được đặc trưng bởi sự tỉnh táo, chấm câu, trên ba cấp độ, của các cửa sổ được sàng lọc và được tô điểm, ở giữa, một moucharabieh (theo phương ngữ Tunisia "Ganaria"), vượt qua cửa ra vào, và một hình tam giác, nó ở bên trong, trên tầng đầu tiên, được đặt các đồ trang trí Husseinite giữ sự chú ý.

Một trong những không gian thú vị nhất chắc chắn là khoảng sân có mái che, phục vụ như một phòng chờ rộng lớn. Ảnh hưởng của châu Âu, đặc biệt là Ý, có thể thấy rõ, thông qua việc sử dụng đá cẩm thạch trắng Carrara ở vỉa hè, các khung và trong hai mươi bốn cột đứng đầu với thủ đô của người Corinth mới.

Dấu ấn Ý này cũng được thể hiện trong các ngăn của intrados của mười sáu vòm đúc hình bán nguyệt, cũng như trong các đồ trang trí bằng vữa và sơn của spandbers sau này.

Phía trên các cung điện, nhiều khe hở trong mắt bò mang đến một cái nhìn tò mò và kỳ dị cho căn phòng này.

Sau một thời gian dài bị bỏ rơi, một số đồ trang trí nhất định, đặc biệt là những vật trang trí của vòm, cũng như các cạnh của mắt bò, đã biến mất. Vì vậy, điều quan trọng là khôi phục chúng để khôi phục lại nơi này vẻ đẹp lộng lẫy của thế kỷ XIX.

WIKIMEDIA COMMONS / MIỀN CÔNG CỘNG
Photochrom ngày 1899, minh họa một phần của sân hiên rộng lớn, hội trường mang tính biểu tượng của cung điện Ksar Said. Nằm trên tầng đầu tiên, trang trí của nó chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của Ý. Ngày nay, phần quan trọng này trình bày, vì thiếu phục hồi, một số suy thoái. Ngoài ra, hình ảnh này làm nổi bật các yếu tố trang trí không còn nhìn thấy được, trong số đó là các họa tiết được vẽ bằng tranh của các vòm của vòm và các cạnh của các lỗ mở trong mắt bò. (Wikimedia Commons / Miền công cộng)

Mái hiên của Ksar Saïd có mái che cũng được phân biệt bởi một trần nhà đẹp sơn Ý. Ngoài các ngăn hình thang và ngũ giác, chứa các tán lá và chùm hoa trang nhã, trung tâm của trần nhà được tôn tạo, ở hai bên của thác thạch nhũ, mà đèn chùm được treo, hai đại diện của áo choàng của cánh tay.

CHRIS DEBZ / IPERNITY / GIẤY PHÉP: CC BY 3.0
Cận cảnh trần nhà, được vẽ theo phong cách Ý, trên sân hiên lớn có mái che của cung điện Ksar Saïd. Sự bao phủ này, được đặc trưng bởi một trang trí duyên dáng nhất, được tính trong số các ví dụ về ảnh hưởng của châu Âu, đặc biệt là Ý, trong trang trí cung điện Husseinite trong thế kỷ XIX. (Ảnh tín dụng: Chris Debz / Ipernity / Giấy phép: CC BY 3.0) 

Mở trên sân hiên có mái che này, một phòng nghi lễ quan trọng chạy dọc theo một trong những cạnh dài của nó. Căn phòng này, được lát bằng đá cẩm thạch trắng Carrara, phản ánh hoàn hảo phong cách Husseinite của nửa sau thế kỷ XIX, kết hợp ảnh hưởng của phương Tây và truyền thống trang trí địa phương.

Các bức tường, được ốp bằng gốm sứ màu xanh chủ yếu, được bao bọc bởi một hầm gỗ nửa, được phủ bằng thạch cao chạm khắc tinh xảo của các hoa hồng hình học vướng víu.

Một chiếc đèn chùm lớn, tương tự như cung điện Tuileries (ở Paris) dưới thời Napoléon III, bị treo lơ lửng trong hầm, có hoa văn đục được tăng cường bằng cách chạm mạ vàng.

Đồ nội thất phương Tây tô điểm cho căn phòng này bằng một chiếc moucharabieh, nơi Bey thích ngồi và chiêm ngưỡng những khu vườn trong cung điện của mình.

Chính tại thẩm mỹ viện này, vào ngày 12 tháng 5 năm 1881, Sadok Bey, được bao quanh bởi các bộ trưởng của mình, đã ký Hiệp ước Bardo, thiết lập sự bảo hộ của Pháp đối với Tunisia. Nếu đồ nội thất không còn tại chỗ, căn phòng vẫn giữ trang trí có niên đại từ cuối những năm 1860. 

IPERNITY / TÊN MIỀN CÔNG CỘNG
Bức ảnh, có từ năm 1905, của thẩm mỹ viện hình chữ nhật (Salon of the Treaty) trong cung điện của Ksar Saïd. Sự tinh tế đẹp nhất của căn phòng này, được trang bị đồ nội thất châu Âu, bao gồm trong hầm của nó. Sau này, dịch thuật nghệ thuật địa phương, được phủ hoàn toàn bằng thạch cao, được chạm khắc bằng hoa hồng hình học và được tăng cường với những nét chạm mạ vàng. (Ipernity / Miền công cộng)

Trước phòng khách này, có một căn phòng tuyệt đẹp, được gọi là phòng Bey, với ba căn hộ ("kabwat"). Các họa tiết được sơn và dán của các vòm, đồ gốm của Ý, cũng như công trình Tunisia tượng thạch cao giá rẻ chạm khắc của hầm trung tâm, tạo thành một bộ trang trí rất đẹp.

Xem thêm: cơ sở sản xuất tượng thạch cao nghệ thuật tại hcm

Từ thời Beys cư ngụ trong cung điện của Ksar  Said, căn phòng này đã bị chói mắt bởi sự xa xỉ của đồ treo và đồ nội thất.

Từ thời kỳ này vẫn còn hai phân vùng mạ vàng, xuyên qua các cuộn lá trên nền gương, đóng các vòm hình bán nguyệt của hai hình vòm đối xứng.

CÉLINE RABAUD / WIKIMEDIA COMMONS / CC BY-SA 4.0

Cả những đồ trang trí tuyệt đẹp của Cung điện Bardo và Cung điện Ksar Saïd vẫn còn vô cùng xa lạ, cả bởi khách du lịch nước ngoài và bởi chính người Tunisia.

Cánh nghi lễ của Cung điện Bardo, được sử dụng bởi Hội đồng Đại diện Nhân dân, không thể truy cập được cho công chúng.

Điều đó cũng tương tự với Ksar Said. Ngoại lệ, nó được mở cho tất cả mọi người trong triển lãm "Sự thức tỉnh của một quốc gia", từ ngày 27 tháng 11 năm 2016 đến ngày 1 tháng 3 năm 2017. Mặt khác, cung điện này vẫn đang chờ phục hồi toàn diện và lớn để khôi phục lại vinh quang trước đây của nó ...

Chỉ có cánh riêng của Cung điện Bardo, bao gồm trong bảo tàng, có thể được truy cập bởi bất cứ ai. Tuy nhiên, một số trần nhà quý giá tiếp tục xuống cấp, và việc phục hồi của chúng ngày càng trở nên cấp bách.

Kho báu nghệ thuật của Tunisia, được kế thừa từ thế kỷ XIX, những viên ngọc di sản này xứng đáng được bảo tồn và phục hồi để được truyền lại, với phẩm giá, cho các thế hệ tương lai.