Danh mục

Quảng cáo

FaceBook

Thống Kê

Tin tức

Ba kỹ thuật đúc một bức tượng Phật

Ở giai đoạn cuối, hình ảnh được sơn bằng sơn dầu trên khu vực được giao, để nó khô (khoảng 5-6 giờ), mạ vàng bằng lá vàng 100% và lau bằng bông. Điều này cho một hình ảnh Phật vàng hoàn hảo sẵn sàng cho vị trí trong đền thờ.
Bước 1: Điêu khắc khuôn đất sét

Bước này bắt đầu bằng cách vẽ hình tượng Đức Phật trên giấy để tính toán kích thước của hình ảnh và tìm vị trí đặt thép hỗ trợ. Sau đó, nhà điêu khắc phác thảo mô hình ba chiều bằng cách sử dụng đất sét và mở rộng mô hình theo kích thước mong muốn.

Kỹ thuật cổ xưa làm cho hình ảnh Đức Phật sử dụng đất sét tự nhiên để xây dựng một khuôn đất sét. Nếu các nhà điêu khắc bền và lâu dài, chúng sẽ trộn đất sét bằng giấy rơm hoặc giấy vỏ cây. Tại Thái Lan, đất sét chất lượng tốt nhất để điêu khắc khuôn đất sét là đất sét từ khu vực Sarmkok ở tỉnh Pathumthani.
Để chuẩn bị đất sét để điêu khắc tượng Phật composite , các nhà điêu khắc đập đất sét và đặt nó vào trong nước. Sau đó, đất sét được trộn lẫn với cát và nước lọc ở tỷ lệ thích hợp.

làm tượng phật, lam tuong phat
Mr Linh đang điêu khắc tượng Mẹ Quan Thế Âm bằng đất sét

Trong giai đoạn đúc, nhà điêu khắc sử dụng đất sét đã chuẩn bị để làm khuôn trên mô hình thô. Giai đoạn này đòi hỏi các nhà điêu khắc khéo léo, những người thực sự hiểu và đặt linh hồn của họ trong tác phẩm nghệ thuật để tạo ra một tác phẩm đẹp, thanh lịch và tinh tế. Giai đoạn cuối cùng trong bước đầu tiên của khuôn đất sét là tinh chỉnh tất cả các chi tiết của khuôn. Sau đó, các nhà điêu khắc sẽ phun nước trên khuôn và che nó bằng vải ướt và nhựa để bảo vệ khuôn khỏi bị khô. Bước này xây dựng một khuôn đất sét thường mất ít nhất nữa tháng đến hai tháng.

Bước 2: Điêu khắc khuôn sáp ong

Có hai kỹ thuật điêu khắc một khuôn sáp ong. Trong việc tạo ra hình ảnh Phra Buddha Dhammacakra các nhà điêu khắc áp dụng phương pháp thứ hai tức là 'phá hủy khuôn' và sau đây là các chi tiết của quá trình làm một 'phá hủy khuôn.'

2.1 Chỉ định vị trí để chia khuôn thành hai phần và có phần mở, nơi nhà điêu khắc có thể sử dụng để loại bỏ đất sét khỏi khuôn.

2.2 Đặt tấm kẽm mỏng, cắt thành hình chữ nhật nhỏ, ở vị trí xác định (từ Bước 2.1) lên khuôn và phủ bằng thạch cao của Paris. Sau đó, các nhà điêu khắc sẽ đặt một lớp thạch cao của Paris vào dòng của tấm kẽm và đưa thanh thép để tăng cường khuôn thạch cao. Sau đó, nhà điêu khắc sẽ đặt xi măng trộn với xơ dừa ở đường kết nối của thép. Sau khi xi măng cong, nhà điêu khắc sẽ loại bỏ đất sét và thép hỗ trợ từ khuôn và sử dụng miếng bọt biển ướt để làm sạch khuôn tượng thạch cao.

2.3 Đặt khuôn, sử dụng gạch để hỗ trợ khuôn, và áp dụng nước sét và xà phòng lỏng trên khuôn. Sau đó, nhà điêu khắc sẽ sử dụng bàn chải để làm khô khuôn.

2.4 Tiếp theo là đổ sáp ong vào khuôn và đặt khuôn trên vật liệu mịn. Sau đó, các nhà điêu khắc sẽ điền vào lõi của khuôn với thạch cao-xi măng trộn với cát và để nó trong một ngày. Khi xi măng cong lên, nhà điêu khắc sẽ loại bỏ khối khuôn xi măng và lấy khuôn sáp ong.

2.5 Tinh chỉnh khuôn sáp ong. Giai đoạn này cần một công việc tinh tế để làm cho khuôn sáp ong đẹp và giống với mô hình ban đầu. Công việc đẹp hơn và tinh tế hơn trong giai đoạn này, kết quả cuối cùng sẽ đẹp hơn.

2.6 Làm cho ống dẫn để giải phóng sáp ong và là điểm để làm đầy kim loại lỏng.

Bước 3: Đúc kim loại (vàng, đồng)

Kim loại thường được sử dụng trong bước đúc này là đồng thau, đồng hoặc đồng. Nhà điêu khắc làm tan chảy kim loại và đổ nó vào khuôn. Bước đúc này thường được gọi là đổ vàng Thái Lan. Nói chung, việc đúc được thực hiện với một buổi lễ tôn giáo. Sau đây là tóm tắt quá trình đúc hình ảnh hoặc quá trình đổ vàng.

3.1 Di chuyển khuôn sáp ong đến khu vực đổ vàng và làm cho lò nung bằng cách đào một lỗ sâu khoảng 70 cm. Sau đó, nhà điêu khắc sẽ đặt khuôn sáp ong vào lỗ ở vị trí lộn ngược, mở hai bên của lò và đóng phần trên của lò bằng tấm kẽm để điều khiển ngọn lửa.

3.2 Trước khi đồng thau đổ, khuôn được nướng. Lớp sáp bên trong sẽ tan chảy và chảy ra khỏi khuôn, để lại hình dạng của hình ảnh của Đức Phật bên trong khuôn. Giai đoạn này được gọi là làm rỗng sáp ong. Sau khi sáp ong được lấy ra, khu vực bên trong khối khuôn sẽ trống và sẽ được thay thế bằng kim loại lỏng.

3.3 Nóng chảy kim loại. Để làm tan chảy kim loại để đúc hình ảnh, các nhà điêu khắc tạo ra bốn lò nung và chuẩn bị lửa có thể được kiểm soát ở mức nhiệt từ 100-200 độ C (để làm nóng sáp ong) và đến 1500-1800 độ C (để đổ đồng). Giai đoạn nướng này mất khoảng 3-4 ngày.

3.4 Lượng kim loại cần thiết có thể được ước tính từ số lượng sáp ong được sử dụng trong Bước 2 vì kim loại lỏng sẽ thay thế sáp ong trong khối khuôn. Thông thường một kg sáp ong được thay thế bằng 100 gram đồng hoặc hơn 100 gram đồng. Hơn nữa, lượng sáp ong và kim loại cần thiết có thể được sử dụng để ước lượng lượng nhiên liệu cần thiết. Thời gian cần thiết để làm tan chảy kim loại là khoảng 8-12 giờ.

Trong văn hóa Thái Lan, lễ rót vàng thường được sắp xếp vào một thời điểm tốt lành. Có 9 đến 10 nhà sư và một Brahmin được mời đến dự buổi lễ.Sau khi các tu sĩ tụng kinh, chủ tịch buổi lễ sẽ bắt đầu đổ kim loại lỏng vào thời điểm tốt. Phần đầu tiên nhận được đồng tan chảy là phần trên cùng của đầu. Lễ rót vàng là rất quan trọng đối với những người có mặt vì nó được coi là một hành động rất thành công.

3.5 Sau khi đồng nguội đi (mất khoảng 2-3 ngày), thợ thủ công gõ các lớp xi măng bên ngoài và hỗ trợ thép để lộ một bức tượng đồng, trông giống hệt như bản sao sáp.

3.6 Mạ vàng là giai đoạn cuối cùng trong việc đúc một bức tượng Phật "tượng Mẹ Quán Thế Âm, tượng Phật composite":

3.6.1 Làm sạch tượng Phật; đánh bóng nó với giấy nhám khoảng 2 đến 3 lần, để khô và phủ nó bằng sơn mài.

3.6.2 Phun màu trên hình ảnh, để khô, tinh chỉnh nó bằng màu nhựa và để khô trong hai ngày.

3.6.3 Đánh bóng ảnh bằng giấy nhám ướt và để khô. Các bước này cần lặp lại để có được sản phẩm hoàn thiện tốt.

3.6.5 Ở giai đoạn cuối, hình ảnh được sơn bằng sơn dầu trên khu vực được giao, để nó khô (khoảng 5-6 giờ), mạ vàng bằng lá vàng 100% và lau bằng bông. Điều này cho một hình ảnh Phật vàng hoàn hảo sẵn sàng cho vị trí trong đền thờ. Tuy nhiên, để làm cho nó thiêng liêng và một đối tượng tôn giáo của tôn kính sẽ có một buổi lễ dâng hiến của Đức Phật sau khi vị trí của Đức Phật ở vị trí của nó.

bởi Narumol Achsacorn và Yukhonthorn Charoensuk