Danh mục

Quảng cáo

FaceBook

Thống Kê

Tin tức

Ayer, Hoy, y Mañana: Triển lãm Nghệ thuật tượng thạch cao truyền thống tại Tây Ban Nha

LOS LUNAS - Đối với hầu hết các santeros và santera, nghệ thuật truyền thống là thiêng liêng và là một hành động sùng đạo.

Mỗi bulto và retablo được tạo ra trong lời cầu nguyện, họ nói, và toàn bộ hành động tạo ra trở thành một thiền định và phúc lành - từ chạm khắc gỗ đến mài các sắc tố đầy màu sắc để vẽ santos.



Có lẽ lần đầu tiên, 63 trong số một số nghệ sĩ truyền thống và đương đại tầm cỡ nhất của tiểu bang đã đưa truyền thống lên một tầm cao mới, sẽ được trưng bày dưới một mái nhà (và tháp nước) tại Bảo tàng Di sản và Nghệ thuật Los Lunas.

Chương trình miễn phí, Tiết Ayer, Hoy, y Mañana - Hôm qua, Hôm nay và Ngày mai: Triển lãm Nghệ thuật Tây Ban Nha truyền thống, ra mắt vào thứ Sáu với một buổi chiêu đãi lúc 6 giờ chiều sẽ bao gồm nhạc guitar trực tiếp, một cuốn sách ký tên của Border Borderless; Nghệ thuật của Louis Tapia, người nổi tiếng với Luis Tapia. Nghệ sĩ poster của chương trình, Jean Anaya Moya, cũng sẽ có sẵn để ký các bản sao của poster.

Sẽ có một lều bia và rượu vang trong bãi đậu xe của bảo tàng cho buổi tiếp tân khai mạc triển lãm kéo dài đến thứ Sáu, ngày 3 tháng Năm.

Vụ việc là đứa con tinh thần của Nicolas Otero, một santero từng đoạt giải thưởng, giáo viên nghệ thuật và cư dân của Los Lunas. Otero là động cơ đằng sau việc tổ chức và đưa nhiều nghệ sĩ đến Los Lunas.

(Chúng tôi luôn luôn thực hiện các chương trình tại đây (ở Hạt Valencia) với các santos, cho dù đó là tại Tomé (Phòng trưng bày nghệ thuật) hay khuôn viên (UNM) Valencia, luôn có các chương trình chủ đề, chanh Otero nói. Tuy nhiên, không có gì của tầm cỡ này đã được thực hiện và đưa ra rất nhiều bậc thầy trong một khu vực. Đó là những gì phi thường về nó cho cộng đồng này.



Trong khi Otero được biết đến với những tác phẩm nghệ thuật được vẽ tỉ mỉ, được vẽ rực rỡ, những ngày này, anh đã tập trung vào việc tạo ra các bức phù điêu - hình ảnh 3D của các vị thánh, sẽ xuất hiện trong chương trình.

Santos là hình ảnh của các vị thánh. Chúng có thể là những bức tượng, là những bức chạm khắc bằng gỗ ba chiều có tên là bultos, có kích thước nhỏ hoặc gần với kích thước cuộc sống; và những bức tranh khác, những bức tranh có kích cỡ khác nhau, một số được đóng khung bằng thiếc đục lỗ, một số khác lớn như màn hình bàn thờ, đôi khi được gọi là reredos, nghệ sĩ Luis Tapia, người từng đoạt giải thưởng miền bắc New Mexico.

Đối với truyền thống, sơn luôn được làm từ các sắc tố tự nhiên được lấy từ hoa, đá và thực vật địa phương. Đá xanh placitas, đỏ tươi từ bọ cánh cứng Colchinea và chàm từ một loại cây là một trong số nhiều loại khác.

Tôi sử dụng tất cả các vật liệu truyền thống, và tôi tạo ra gesso (mồi) của riêng mình và nhuộm màu theo cách mà các santeros cũ đã làm, chuyên gia nói về Rhant Crespion.

Gỗ Aspen là những gì cư dân Jemez Springs sử dụng để khắc bultos của mình, nhưng gỗ bông, gỗ thông hoặc, như Alcario Otero, gỗ Jelutong được sử dụng để khắc dễ dàng.

Nghệ thuật truyền thống của New Mexico này xuất phát từ các linh mục Công giáo Tây Ban Nha, người đã mang theo các vị thánh của họ để mang theo bất cứ nơi nào họ đi, Tapia giải thích.

Điều đó cũng quan trọng như súng hoặc kiếm, và họ tin rằng đây là sự bảo vệ toàn diện cho họ.

Các linh mục đã thành lập các cộng đồng và vì rất khó, nếu không nói là không thể có được nhiều bức tượng thánh từ Tây Ban Nha, họ bắt đầu chế tác chúng ở đây tại châu Mỹ, ông nói.

Khi người Tây Ban Nha đến New Mexico năm 1540 cùng với corado, họ đã đưa các vị thánh đến từ Tây Ban Nha và Mexico vào đất nước chúng tôi, và đó là điều rất độc đáo ở New Mexico và miền nam Colorado. Phong cách đó chỉ có ở đây, thôi Tapia nói.

Ông nói mặc dù có dân số gốc Tây Ban Nha ở California, Florida, Arizona và Texas, bạn sẽ không tìm thấy phong cách này ở đó.

Tại đây, ở New Mexico và miền nam Colorado, nó phát triển mạnh, theo ông Tap Tapia.

Một trong những bản ghi đầu tiên về một santo được tạo ra ở New Mexico được tạo bởi Bernardo Miera y Pacheco. Tapia cho biết có khả năng những người khác, nhưng họ không có tài liệu. Retablo duy nhất được biết đến của Bernardo Miera y Pacheco là một bức tranh sơn dầu trên cây thông của San Rafael ngày 1780.

Tapia giải thích phần lớn các biểu tượng tôn giáo của nhà thờ Công giáo đã bị phá hủy trong Cuộc nổi dậy của người Hồi giáo năm 1680.

Nhiều người trong số họ đã được cứu, nhưng rất nhiều mảnh cũ đã bị phá hủy, ông nói.

Vào cuối thế kỷ 19, Đức Tổng Giám mục Santa Fe Jean-Baptiste Lamy đã đến và mang theo thạch cao theo phong cách châu Âu của các vị thánh Paris.

Anh ấy là người Pháp, không quá vui vẻ với các vị thánh của chúng tôi ở đây vì họ nguyên thủy hơn và anh ấy đã quen với phong cách santo thanh lịch hơn nhiều, ông Tap Tapia nói. Vì vậy, ông đã có rất nhiều santos truyền thống cũ bị phá hủy, và ông đã mang theo thạch cao phong cách châu Âu của các vị thánh Paris.

Trong những năm 1950 và 60, các linh mục được chỉ định đến New Mexico cũng đã phá hủy các santos truyền thống để thay thế chúng bằng thạch cao của các bức tượng Paris.

Đã từng mất rất nhiều truyền thống hoặc những tác phẩm cũ hơn và không có tài liệu thực sự nào về nơi nó thực sự bắt đầu.

Hầu hết những người đã dành thời gian ở New Mexico đã nhìn thấy những bức tượng và bức tranh đầy màu sắc của các vị thánh với đôi mắt đau khổ hoặc sự điềm tĩnh trong một phong cách hoàn toàn độc đáo ở bang này. Các nghệ sĩ đã sử dụng gỗ cây thông, gỗ dương và gỗ thông để điêu khắc bultos và santos của họ, và vẽ chúng bằng các sắc tố màu mà họ tìm thấy trong môi trường của họ.

Ngày nay, Tapia đã chuyển sang acrylic và đưa nghệ thuật theo hướng hiện đại. Bultos của ông miêu tả bình luận xã hội và rất giàu biểu tượng.

Tôi nghĩ rằng nó đã trở thành một vấn đề và chúng tôi nhận ra ngày càng nhiều hơn - vì vậy chúng tôi phải nói ra cảm xúc của mình, ông Tap Tapia nói. Tôi nghĩ rằng rất nhiều người đang nhảy vào nhóm nhạc và thể hiện cảm xúc của họ thông qua nghệ thuật của họ.

Đối với bản thân tôi, thật khó để nói điều đó - tôi dễ dàng thể hiện nó hơn và để mọi người nghiên cứu nó và đưa ra những đánh giá của riêng họ, ông Tap Tapia tiếp tục.

Ông đã nắm lấy loại hình nghệ thuật đặc biệt này trong phong trào Chicano năm 1960, và từ đó đã nhận được nhiều giải thưởng. Năm 1996, Tapia đã nhận được giải thưởng của Thống đốc xuất sắc trong nghệ thuật.

Crespin là một nghệ sĩ trước khi cô trở thành một santera. Cô là người gốc Cuba, NM và xuất thân từ một gia đình nghệ sĩ.

Cha của cô, Steve Lindeman, là một họa sĩ minh họa thương mại và họa sĩ hoạt hình, cộng với hai người chú của cô, Ted Crespin quá cố, một thợ rèn tin và Phil Aguilar, một thợ khắc gỗ, đã khuyến khích cô khắc bultos.

Đó là khi cô ấy chạm khắc một tác phẩm nghệ thuật dân gian Santa Claus cho mẹ mình, cô ấy đã nói rằng cô ấy nên chạm khắc santos thay vì Santas, Crespin cười khúc khích.

Tôi không thực sự nghĩ về điều đó nhưng tôi đã có cái nhìn khác về họ và yêu nó, cô nói.

Năm ngoái tại Thị trường Tây Ban Nha, Crespin đã giành được giải thưởng poster, sẽ được sử dụng để quảng cáo cho thị trường Tây Ban Nha vào mùa hè này.

Saint Francis và Saint Anthony là hai trong số những santos yêu thích của cô để khắc, đặc biệt là St. Francis cho những người nuôi thú cưng, cô nói.

Tôi thực sự thích tất cả chúng - yêu thích của tôi là người mà tôi đang làm việc vào thời điểm đó, cô ấy cười nói.

Từ 6-7: 30 giờ chiều, vào Thứ Năm, ngày 7 tháng 3, Crespin sẽ tham gia cuộc thảo luận bàn tròn của một người phụ nữ tại bảo tàng. Nó miễn phí và mở cửa cho công chúng, và sẽ bao gồm Marie Romero Cash, Jean Anaya Moya và Lori Garcia.

Không có nhiều người trong số chúng ta chạm khắc phụ nữ, chanh Crespin nói. Chỉ có một số ít người trong chúng ta thực sự chạm khắc ba chiều.

Khi Crespin bắt đầu cho thấy bultos của mình vào năm 1992, cô nói Romero Cash là người phụ nữ duy nhất.

Em gái của cô, Anita, cũng được chạm khắc, nhưng cô không còn làm điều đó nữa, ông Crespin nói.

Santero Alcario Otero đã cố vấn một số santeros và santera trong chương trình, bao gồm cả Mai Ly Torres, cháu gái của Pete và Hortencia Torres, chủ sở hữu của biệt thự Luna và Teofilo's Restauranté.

Nguồn gốc Mexico mới của Alcario quay trở lại 13 thế hệ với Christopher Columbus. Anh lớn lên trong khu vực El Cerro Loop và thể hiện tài năng nghệ thuật từ khi còn nhỏ. Khi anh nhìn thấy công việc của Santero Charlie Carillo tại Trung tâm Hội nghị Albuquerque, nó đã thay đổi cuộc đời anh.

Một cái gì đó vừa nhấp; Tôi nghĩ, wow, đó là những gì tôi thực sự muốn làm, ông Alc Alcario nói.

Carillo đã dìu dắt anh trong bảy năm và Alcario tập trung tài năng của mình vào nghệ thuật truyền thống New Mexico. Cuối cùng, người cố vấn nói với anh rằng anh ta đủ tốt để kiếm sống ở đó.

Đây không phải là lý do tại sao tôi muốn làm điều đó; Tôi chỉ thích nghệ thuật, bạn biết đấy, anh nói. Tôi thường sử dụng để làm một cái gì đó và sau đó cho đi.

Tất cả nghệ thuật của anh ấy đã được thúc đẩy tôn giáo, ngay cả trước khi anh ấy trở thành một santero.

Khi cơ sở sản xuất tượng thạch cao của tôi bắt đầu làm santos, tôi biết nó là dành cho tôi, Tiết Alcario nói.

LV-tradARTElena 2 COL.JPG
Alcario Otero Saint Elena sẽ được triển lãm tại Ayer, Hoy, y Mañana - Hôm qua, Hôm nay và Ngày mai: Triển lãm Nghệ thuật Tây Ban Nha truyền thống tại Bảo tàng Di sản và Nghệ thuật Los Lunas.

Thừa nhận rằng tài năng của anh ấy là một món quà từ Chúa, Alcario cho biết anh ấy rất khiêm tốn.

Tôi luôn dành vinh quang và tín nhiệm cho Chúa toàn năng vì tài năng, anh ấy nói. Tôi nghĩ chúng ta không bao giờ quên điều đó.

Alcario nổi tiếng về việc quan tâm đến chất lượng vật liệu và sự chuẩn bị về khía cạnh của các cơ sở sản xuất tượng thạch cao, Nicolas Otero nói.

Anh ấy đã thực hiện rất nhiều thử nghiệm, rất nhiều hóa học, anh ấy luôn thử nghiệm màu sắc và mọi người đều trông chờ anh ấy vì điều đó, ông Nicolas Nicolas nói. Các santos của Alc Alcario đã đến Giáo hoàng.

Cấm đưa anh ta trở thành một trong những bậc thầy ... có túi của những bậc thầy này trong toàn bang, ông Nicolas Nicolas tiếp tục. Anh ấy là một người đàn ông khiêm tốn. Anh ấy sẽ không nói cho bạn biết anh ấy tuyệt vời như thế nào nhưng tôi có thể nói với bạn, và mọi người khác có thể nói với bạn rằng anh ấy đã thay đổi trò chơi - anh ấy đã thay đổi trò chơi của truyền thống. Anh ấy đã tự tạo ra chỗ đứng riêng của mình và chất lượng công việc của anh ấy là điều mà mọi người đều khao khát có được.

Điều làm cho bậc thầy santero hạnh phúc là tạo ra bằng đôi tay và trái tim của mình, ông nói, và sau đó nhìn thấy niềm vui của mọi người trong công việc của mình.

Trên thực tế, một số người khiến công việc của tôi bắt đầu khóc, và điều đó có ý nghĩa với tôi nhiều hơn bất kỳ khoản tiền nào, bất kỳ giải thưởng nào - bất cứ điều gì, Mitch Alcario nói.

Đối với người học việc, niềm đam mê là thành phần chính, Alcario nói.

Tôi đã dạy cho một số người có rất ít tài năng nhưng rất nhiều đam mê và điều đó chỉ khiến họ mất nhiều thời gian hơn, nhưng cuối cùng họ cũng có được điều đó, ông Alc Alcario nói.

Truyền lại truyền thống nghệ thuật santo rất quan trọng đối với các nghệ sĩ và đó là lý do tại sao rất nhiều người trong số họ cố vấn khi được hỏi.

Đây sẽ là một chương trình tuyệt vời và tôi rất tự hào được tham gia.

Một số nghệ sĩ truyền thống New Mexico từng đoạt giải thưởng khác trong chương trình bao gồm Lawrence Baca, Andrew Garcia, Lorrie Garcia, Charlie Sanchez, Vanessa Sanchez, Arlene Cisneros Sena, Rita Padilla Hoffman, Martha Varoz Ewing, Carlos Otero và nhiều người khác.

Hướng dẫn về bộ sưu tập về Tấn Ayer, Hoy, y Mañana - Hôm qua, Hôm nay và Ngày mai có thể được mua với giá 20 đô la và bao gồm một lời giới thiệu của tác giả hàng đầu New Mexico Rudolfo Anaya. Hướng dẫn có tiểu sử và hình ảnh công việc được thực hiện bởi 63 nghệ sĩ tham gia chương trình.

Bảo tàng Di sản và Nghệ thuật Los Lunas nằm dưới tháp nước cũ ở số 251 Main St. SE và Đại lộ Luna.



Mốt số sản phẩm tượng thạch cao giá rẻ Viết Linh sản xuất
tượng thạch cao giá rẻ,tuong thach cao gia re
 
Tượng thạch cao giá rẻ
tượng thạch cao giá rẻ,tuong thach cao gia re
 
Tượng thạch cao giá rẻ
tượng thạch cao giá rẻ,tuong thach cao gia re
 
Tượng thạch cao giá rẻ
Tượng Bổn Sư
 
Tượng thạch cao giá rẻ
tượng thạch cao giá rẻ,tuong thach cao gia re
 
Tượng thạch cao giá rẻ
tượng thạch cao giá rẻ,tuong thach cao gia re
 
Tượng thạch cao giá rẻ
tượng thạch cao giá rẻ,tuong thach cao gia re